Translate

Monday, February 23, 2015

Ang mga salita mula sa gitna

Ang puso ng tao ay nagsasalita ng mga salita. Ang isang tao ay maaaring maunawaan ang kalagayan ng puso sa pamamagitan ng paggamit ng mga salita. Maaaring magkaroon ng mahusay na mga salita na blesses tao o masamang salita na curses tao.

Kung hindi ko sundin ni Jesus, pagkatapos ay i-puri pagtaas sa aking mga pagnanais. Ako ay nagsasalita ng mayabang na salita. Ako ay dakilain ang aking buhay at hindi ko dumakila Cristo.

Ang Diyos ay hindi masaya sa akin kapag mayroon akong pagmamataas sa aking puso. Kung hindi ko manalangin at basahin ang Bibliya at pagkatapos ay ako ay mag-focus sa aking sarili. Hindi ko ma luwalhatiin Diyos kapag ang aking sarili ay diyos.

Kung hihilingin ko sa Panginoon upang ibahin ang anyo ng aking puso pagkatapos ay ako igalang ang Panginoon. Diyos ay gantimpalaan sa akin, kung masusunod ko sa kanya.

Kailangan ko bang manalangin at tandaan ang Bibliya sa aking puso.

Kung ang isang tao ay hindi tumuon sa Jesus pagkatapos ay ang puso tataas sa pagmamataas. Sila ay magtiwala sa sarili at hindi gusto ng Diyos ay ito.

Nais niya ang sangkatauhan na isumite ang kanilang mga buhay sa kanya, pagkatapos ay maaari ibahin ang anyo ng Diyos sangkatauhan.



Kawikaan 14:3

 Ang bawat salita ng mangmang ay may katumbas na parusa,
kaya ang matalino'y nag-iingat sa mga salita niya.

No comments:

Post a Comment