Translate

Tuesday, February 24, 2015

Huwag tanggapin ang regalo

Maaaring nakatanggap si Abram ng pera mula sa hari ng Sodom. Ngunit tumanggi si Abram na tanggapin ang pera.

Naniniwala ako na ginawa ni Abram na ito dahil sa mga kadahilanang ito.

Ang hari ng Sodom ay isang politiko. Hindi siya ay isang kagalang-galang tao kaya si Abram ay hindi gusto ang pera mula sa Sodom. Sodom ay masama.

Naniniwala ako na ang hari ng Sodom ay hindi uri ngunit ginusto upang linlangin si Abram. Nais niyang kontrolin Abram.

Nais ni Abram ang Diyos upang kontrolin ang kanyang buhay at hindi gusto ang hari ng Sodom upang magkontrol kanya.

Naniniwala ako na kailangan namin upang humantong sa pamamagitan ng Diyos. Kailangan ng Diyos upang makatanggap ng kaluwalhatian. Diyos ay hindi makatanggap ng kaluwalhatian.

Kung hindi namin gawin ang isang bagay na kaluwalhatian ang Panginoon, hindi namin dapat gawin ang mga bagay.

May mga iba pang mga kadahilanan. Kailangan nating magtiwala sa mga plano ng Diyos, plano ng Diyos ay ang pinakamahusay na. Hindi namin magkaroon ng parehong pag-iisip na ang Diyos ay.

Abram ay humantong sa pamamagitan ng Diyos. Kailangan namin na humantong sa pamamagitan ng Diyos. May mahusay na premyo para sa kanyang mga tagasunod ng Diyos.



Genesis 14: 21-24

  21 Sinabi ng hari ng Sodoma kay Abram, "Iyo na ang lahat ng bagay na nakuha mo, subalit ibalik mo sa akin ang lahat ng mga tauhan ko."

               22 Ngunit sumagot si Abram, "Sumumpa ako sa harapan ni Yahweh, ang Kataas-taasang Diyos na lumikha ng langit at lupa. 23 Nangako akong hindi kukuha ng anuman sa iyo, kahit kaputol na sinulid o tali ng sandalyas, para wala kang masabi na ikaw ang nagpayaman kay Abram. 24 Wala akong kukuning anuman para sa sarili ko. Ang mga nagamit lamang ng aking mga tauhan ang aking tatanggapin, at ang bahaging nauukol sa aking mga kakampi. Hayaan ninyong kunin nina Aner, Escol at Mamre ang bahaging nauukol sa kanila."

No comments:

Post a Comment