Translate

Saturday, February 21, 2015

Ang mga pagkilos sa isang buhay na tao

Ang isang tao ay maaaring suriin ng ibang mga tao buhay at mapagtanto kung ano ang mahalaga sa buhay ng taong iyon.
Maraming mga tao na nais na maging mayaman. Sila ay lumayas sa kanilang mga pamilya, mga kaibigan at ang Diyos.
Maaari ko maunawaan na ang kanilang paraan ay masasamang at ang taong iyon ay tanggihan ng Diyos sa kanilang mga puso.
May mga oras kung kailan humingi ako pagkatapos sira ang bait bagay at kalimutan ang tungkol kay Jesus.
Kung ang aking puso ay nakatuon sa Jesus, at pagkatapos ay ang aking paraan ay nakalulugod sa Panginoon. Hindi ko kayang gawin ito gamit ang aking karunungan ngunit kapag isinumite ko sa Panginoon.
Maraming mga tanong ng kung paano ang isang tao isumite sa Panginoon.
Ang sangkatauhan ay may makasalanang kalikasan. Kung ang isang tao ay hindi tumanggap kay Jesus pagkatapos ay ang makasalanang kalikasan control na tao.
Makasalanan ay nakulong sa pamamagitan ng kanilang mga kasalanan at ang kanilang mga paraan ay masama.
Kung magsisimula ang isang tao na mapoot na ang kanilang mga kasalanan pagkatapos ay kailangan nila upang magsisi mula sa kanilang mga kasalanan. Nabuhay si Jesus isang perpektong buhay at namatay sa krus para sa mga kasalanan ng sangkatauhan. Siya ay ang perpektong sakripisyo para sa atin mga kasalanan. Siya lumitaw mula sa patay.
Kung ang isang tao ay may pananampalataya na si Jesus ay patawarin ang kanilang mga kasalanan pagkatapos ay ang taong iyon ay magkakaroon ng bagong puso.
Ang Banal na Espiritu na nakikipanayam sa lahat. Ang Kristiyano ay makinig sa Banal na Espiritu.
Mayroon akong isang babala para sa lahat. Ang isang Kristiyano ay maaaring magkaroon ng Banal na Espiritu sa kanilang kaluluwa ngunit magkakaroon ng pagkakataon na hindi na Kristiyano ay maaaring maging matigas ang ulo.
Kung ang isang tao na basahin ito at ito ay isang tagasunod ni Jesus. Pagkatapos ay kailangan mong tumuon sa Diyos.



Kawikaan 14:2

 

  Ang gumagalang at sumusunod kay Yahweh ay lumalakad sa katuwiran,
ngunit ang nagwawalang-bahala sa kanya ay nasa likong daan.

No comments:

Post a Comment