Translate

Saturday, December 28, 2013

Kailangan namin ng isang partido

Bigyan  si Diyos tatlong mahahalagang pagdiriwang sa Israel . Ang mga pagdiriwang ipahayag katapatan ng Diyos.
Ang Diyos ay tapat sa Israel kahit na ang mga Hudyo ay hindi tapat sa Diyos .



Exodo 23:14

 "Ipagpipista ninyo ako nang tatlong beses isang taon.

 

 Ang tatlong pagdiriwang1) Inilalarawan ng Paskwa ito . Slaying at kumakain ng karne ng tupa , kasama ang mapait damo at tinapay na ginawa nang walang lebadura sa bawat sambahayan . Ang layunin ay na ito. Tandaan pagpapalaya ng Israel mula sa Ehipto .2) Ang kapistahan ng ani ay naglalarawan ito . Ang isang pagdiriwang ng kagalakan ; sapilitan at kusang-loob mga handog . Ang bunga ng pag-aani trigo . Pagdiriwang na ito ay dapat magkaroon ng kagalakan at pasalamat ng pagpapala ng pag-aani ng Panginoon .
3) Ang kapistahan ng Booths naglalarawan ito . Isang linggo ng pagdiriwang para sa pag-aani ; nakatira sa Booths at nag-aalok ng mga sakripisyo . Ang layunin ay na ito. Memorialize sa paglalakbay mula sa Ehipto sa Canaan ; tao na kailangan upang bigyan salamat sa pagiging produktibo ng Canaan .

 

 

Exodo 23:15-19

  15 Ipagdiriwang ninyo ang Pista ng Tinapay na Walang Pampaalsa. Tulad ng sinabi ko sa inyo, pitong araw na huwag kayong kakain ng tinapay na may pampaalsa. Ito'y gagawin ninyo sa takdang araw ng unang buwan, ang buwan ng pag-alis ninyo sa Egipto. Walang haharap sa akin nang walang dalang handog.

               16 "Ipagdiriwang din ninyo ang Pista ng Pag-aani tuwing aanihin ninyo ang unang bunga ng inyong mga bukirin.
               "At ipagdiriwang din ninyo ang Pista ng mga Tolda sa pagtatapos ng taon, sa pitasan ng ubas at ng mga bungangkahoy. 17 Tatlong beses isang taon, lahat ng lalaki ay haharap sa Panginoong Yahweh.
               18 "Huwag ninyong sasamahan ng tinapay na may pampaalsa ang mga hayop na ihahandog ninyo sa akin, at huwag ninyong hahayaang matira sa kinabukasan ang taba ng mga hayop na handog ninyo sa pagpipista para sa akin.
               19 "Dadalhin ninyo bilang handog sa bahay ni Yahweh na inyong Diyos ang mga pinakamainam na unang ani ng inyong mga bukirin.
               "Huwag kayong maglalaga ng tupa o batang kambing sa gatas ng sarili nitong ina.

 Mayroon akong magandang balita para sa sangkatauhan . Kailangan namin upang maunawaan si Jesus .


Hebreo 10:1-18

 Ang kautusan ay isang anino ng mabubuting bagay na darating. Hindi iyon ang wangis ng mga tunay na bagay. Bawat taon patuloy silang naghahandog ng gayunding mga handog na kailanman ay hindi nagpapaging-ganap sa kanila na lumalapit. Hindi ba sila ay titigil na sa paghahandog ng mga handog? Kung minsan sila ay naghandog ng mga hain na maglilinis sa mga sumasamba, hindi na sila kailanman uusigin ng kanilang mga kasalanan. Subalit sa bawat taon ang mga haing iyon ay nagpapaala-ala sa kanila ng kanilang mga kasalanan. Sapagkat hindi maaaring maalis ng dugo ng mga baka at kambing ang mga kasalanan.

Kaya nga, nang dumating siya sa sanlibutan, sinabi niya:
    Hindi mo inibig ang mga handog at mga hain.
    Ngunit naghanda ka ng katawan para sa akin.
    Hindi ka nalugod sa mga handog na susunugin
    at mga hain para sa mga kasalanan. Pagkatapos
    nito, sinabi ko: Narito, dumarating ako sa
    balumbon ng aklat na nasulat patungkol sa
    akin, upang sundin ang iyong kalooban, O
    Diyos.
Una, sinabi niya:
    Hindi mo inibig ang mga handog at mga hain.
    Hindi ka nalulugod sa mga handog na susunugin
    at mga hain para sa kasalanan. Ang mga ito ay
    hinihingi ng kautusan na ihandog.
Pagkatapos sinabi niya:
    Narito, ako ay naparito upang gawin ang iyong
    kalooban, O Diyos.
Upang maitatag niya ang ikalawa, inalis niya ang una. 10 Sa pamamagitan ng kaniyang kalooban, ginagawa tayong banal sa pamamagitan ng paghandog ng katawan ni Jesucristo minsan at magpakailanman.
11 At sa bawat araw ang bawat saserdote ay tumatayo at naglilingkod. Siya ay palaging naghahandog ng gayunding mga handog na kailanman ay hindi makapag-aalis ng mga kasalanan. 12 Ngunit pagkatapos niyang maghandog ng isang hain para sa mga kasalanan magpakailanaman, siya ay umupo sa kanang dako ng Diyos. 13 Mula sa panahong iyon, siya ay naghihintay hanggang mailagay na ang tuntungan ng kaniyang mga paa ang kaniyang mga kaaway. 14 Sapagkat sa pamamagitan ng paghahandog ng isang hain, ginawa niyang ganap magpakailanman ang mga pinapaging-banal.
15 At ang Banal na Espiritu rin ang nagpatotoo sa atin, una, sinabi niya:
16     Akong Panginoon ay nagsasabi: Ito ang tipan
    na gagawin ko sa kanila, pagkatapos ng mga
    araw na iyon. Ilalagay ko ang aking mga
    kautusan sa kanilang mga puso. At isusulat ko
    rin ang mga ito sa kanilang mga kaisipan.
17 Pagkatapos nito ay sinabi niya:
    Hindi ko na kailanman aalalahanin pa ang
    kanilang mga kasalanan at ang kanilang mga
    hindi pagkilala sa kautusan ng Diyos.
18 Ngunit kung saan mayroong kapatawaran sa mga ito, hindi na kailangan pang maghandog ng mga hain para sa kasalanan.

 Kailangan ko upang ipaliwanag ang mga batang kambing sa gatas ng ina nito . Ipinaliliwanag ito ng paganong ritwal . Ang isang tao ay maaaring magkaroon ng karne na may gatas .

No comments:

Post a Comment