Translate

Saturday, February 1, 2014

Bakit bumuo ako ng bangka?

Bakit bumuo ng Noah ng arko para sa isang daang taon na? Kung mayroong isang lokal na baha pagkatapos ay hindi niya kailangang mag-built ng isang kaban. Kaya niyang maglakbay sa isa pang lugar kung saan doon ay hindi isang baha.

Bakit mayroon Diyos na dalhin ang dalawa sa bawat nilalang lupa-paghinga sa Ark kung ang mga ito ay isang lokal na baha at ang mga ito ay maging ligtas kung saan sila ay matatagpuan.

Ang mga sagot sa mga tanong sa itaas ay walang lohikal na kahulugan kapag sinusubukan naming i-interpret ang Genesis Flood bilang isang lokal na baha. 



Genesis 9:8-11

  8 Sinabi ng Diyos kay Noe at sa kanyang mga anak, 9 "Ako'y nakikipagtipan sa inyo ngayon, pati na sa inyong magiging mga anak, 10 gayon din sa lahat ng mga bagay na may buhay sa paligid ninyo---sa mga ibon, pati sa maaamo't maiilap na hayop na kasama ninyo sa barko. 11 Ito ang aking pakikipagtipan sa inyo: Kailanma'y hindi ko na lilipulin sa pamamagitan ng baha ang lahat ng may buhay. Wala nang baha na gugunaw sa daigdig."

 

 

Genesis 9:16

 Tuwing lilitaw ang bahaghari, maaalala ko ang walang hanggang tipan na ginawa ko sa inyo at sa lahat ng may buhay sa balat ng lupa."

 

 Kung bigyang-kahulugan namin ang Genesis Flood na maging isang lokal na baha, pagkatapos ay walang hanggang tipan ng Diyos ay walang kahulugan dahil mayroon kaming maraming mga nagwawasak lokal baha sa buong mundo. Ang tanging interpretasyon na pare-pareho walang hanggang tipan ng Diyos ay na ito ay isang buong mundo Flood dahil may hindi kailanman ay may isa pa. Ano ang ay ang aking punto? Ako ay nagpapaliwanag na ang mahaba geologic edad ay hindi real. Mayroon bang anumang geologic katibayan upang suportahan ang claim na ito? Ang sagot ay isang salita. Ang salitang ito ay tinatawag na oo.

No comments:

Post a Comment