Translate

Monday, August 31, 2015

Ang pinakamahusay na daan para sa buhay

Nais ng malaki si Abraham ng asawa para sa kanyang anak na lalaki. Siya ay ang kanyang lingkod na natagpuan ng isang maka-diyos asawa para sa kanyang anak na lalaki.

Alam niya ang lugar para sa makadiyos na mga babae. Kaya tinulungan siya ng Diyos sa kanyang buhay.

Nakadepende Abraham sa Panginoon at kailangan naming umasa sa Panginoon.

Maraming mga tao na magkaroon ng isang relasyon na ay magiging pag-aasawa. Maraming mga tao ang gusto ang pinakamahusay na buhay para sa kanilang sarili.

Kailangan namin na hindi umaasa sa aming mga saloobin at kailangan namin upang hilingin sa Panginoon na gabayan tayo.

Ang mga plano ng ating mga puso na walang Diyos, ang mga plano ay biguin amin.

Kung bigyan kami ng aming mga hinahangad sa Panginoon at magbibigay-daan sa Panginoon na gawin ang kanyang paraan. Pagkatapos kami ay magkaroon ng tunay na katuparan.

Maaari naming lumapit sa Diyos dahil dito. Si Hesus ay Diyos. Siya ay dumating sa lupa at naging tao. Siya ay nanirahan sa isang perpektong buhay at namatay sa krus. Siya ay bumangon mula sa patay.

Dapat tayong magsisi sa ating mga kasalanan at sumunod kay Jesus. Pagkatapos ay maaari naming gabayan ng Diyos.



Genesis 24:5-9

  5 "Kung ayaw pong sumama ng mapipili ko, maaari po bang si Isaac na ang papuntahin doon?" tanong ng alipin.

               6 "Aba, hindi! Huwag mong papupuntahin doon si Isaac," tugon ni Abraham. 7 "Nilisan ko ang tahanan ng aking ama at iniwan ang lupain ng aking mga kamag-anak sapagkat dito ako pinapunta ni Yahweh, ang Diyos ng kalangitan. Nangako siyang ibibigay ang lupaing ito sa aking lahi. Magsusugo siya ng kanyang anghel na mauuna sa iyo upang tulungan ka sa pagpili ng mapapangasawa ng aking anak. 8 Ngayon, kung ayaw sumama ng mapipili mo, wala ka nang pananagutan sa akin. Ngunit huwag mong papuntahin doon ang anak ko!" 9 Kaya't inilagay ng alipin ang kanyang kamay sa pagitan ng hita ng panginoon niyang si Abraham, at nanumpang susundin ito.

No comments:

Post a Comment