Translate

Tuesday, June 23, 2015

Ang tagapagtanggol

Ang kasaysayan sa aklat ng Genesis ay kagiliw-giliw. Abraham ay kagiliw-giliw.

Siya ay isang magaling na tao ngunit siya ay hindi perpekto. Nagsinungaling siya tungkol sa kanyang asawa. Natatakot na siya ay pinatay dahil siya ay nagkaroon ng isang medyo asawa siya.

Lumitaw sa Diyos na Abimelek. Diyos ay ang dakilang tagapagtanggol sa asawa ni Abraham. Kapag bumagsak sa mga tao, ang Diyos ay hindi ay mabibigo.

Mahal ko ang Diyos dahil siya ay palaging tapat. Mayroong maraming mga okasyon kapag ang mga tao ay hindi tapat. Ngunit pagkatapos aliwin ang Diyos ang aking kaluluwa.

Kung ang isang tao ay nagiging bigo dahil sa sangkatauhan. Ang taong iyon ay maaaring depende sa Diyos ng Bibliya.

Ang sangkatauhan ay isang makasalanan ngunit ang Diyos ay maaaring magdala ng pagtubos.

Si Jesus ay nabuhay isang perpektong buhay at namatay sa krus. Sinakop niya ang kamatayan upang maaari naming pumunta sa langit at karanasan niya.



Genesis 20:3-5

 . 3 Sa isang panaginip, nagpakita ang Diyos kay Abimelec at sinabi, "Mamamatay ka dahil sa babaing kinuha mo; siya ay may asawa na."

               4 Noon ay hindi pa nasisipingan ni Abimelec si Sara, kaya't sinabi niya, "Panginoon, papatayin ba ninyo ako at ang aking bayan na wala namang kasalanan? 5 Kapatid ang pakilala ni Abraham kay Sara, at gayundin naman ang pakilala nito kay Abraham. Ginawa ko po ito na malinis ang aking hangarin, kaya wala akong kasalanan."

 

No comments:

Post a Comment