Translate

Saturday, June 27, 2015

Ang masamang saksi

Gusto ko Abraham na nasa Biblia. Subalit siya ay hindi isang perpektong tao. Nagkasala siya tulad namin nagkasala.

Nagsinungaling Abraham tungkol sa kanyang asawa. Hindi niya nais na pumatay dahil ang kanyang asawa ay pretty.

Nagkulang Abraham sa pananampalataya sa Diyos. Nanalig siya sa kanyang sarili. Kapag ang isang tao ang tiwala sa sarili at pagkatapos ay ang taong iyon ay mabibigo.

Mayroong maraming mga tagasunod ni Jesus na may mga pinagkakatiwalaang sa kanilang mga sarili. Ang makasalanang kalikasan ay maaaring linlangin ang mga tagasunod ni Jesus at ang mga tao na tumatanggi Jesus.

Hangad ng Diyos na ang tao ay sumunod sa kanya. Kapag ang isang tao ay sumunod kay Jesus pagkatapos Diyos ay ibahin ang anyo ng kanilang mga buhay live.

Magkakaroon ng mahirap beses sa buhay na ito ngunit ang isang tao ay dapat magkaroon ng pananampalataya sa Diyos. Diyos ay maaaring gumawa ng maraming mga mahusay na mga bagay ngunit ang aming paniniwala ay naglilimita sa kadakilaan ng Diyos.



Genesis 20:11-13

  11 Sumagot si Abraham, "Ang akala ko po'y walang takot sa Diyos ang mga tagarito, at nangangamba akong baka patayin nila ako para makuha ang aking asawa. 12 Ang totoo po'y kapatid ko siya sa ama at napangasawa ko siya. 13 Kaya po nang sabihin sa akin ng Diyos na lisanin ko ang sambahayan ng aking ama, sinabi ko sa aking asawa, 'Mabuti pa'y ganito ang gawin mo: saanman tayo pumunta, sabihin mong tayo'y magkapatid at sa gayo'y maipapakita mo ang iyong katapatan sa akin.'"

No comments:

Post a Comment