Translate

Wednesday, June 24, 2015

Alam kong higit pa sa aking mga guro

Mayroong maraming mga mangmang sa mundo. Maraming tao na alam nila ang lahat ng bagay tungkol sa buhay. Ang mga tao ay tanggihan ang magandang payo at sundin ang mga hangal na ideya.

Maraming mga bata ay may pagmamalaki. Sila ay tumanggi sa karunungan ng kanilang mga magulang. Ang mga batang ito ay magiging isang tanga at magdusa bilang isang tanga.

Ang pantas na tao ay pag-iintindi ng magandang payo at sundin ang mga magandang payo.

Kailangan nating pag-ingatan ang karunungan ng Diyos. Ang sangkatauhan ay clueless tungkol sa buhay. Ang sangkatauhan na basahin ang Bibliya at ilapat ang mga katotohanan sa buhay.

Hindi ko alam kung magkano kaya kailangan ko ng Bibliya. Hinihiling ko sa Panginoon sa gabay sa akin kaya ko basahin ang Bibliya. Mayroong maraming beses kapag mayroon akong tanong, mayroong isang taludtod sa Bibliya na tumutulong sa akin sa isang mahirap na isyu.



Kawikaan 15:5

 Di pansin ng mangmang ang turo ng kanyang ama,
ngunit dinirinig ng may isip ang paalala sa kanya.

No comments:

Post a Comment