Translate

Wednesday, November 19, 2014

Ipinanganak at hindi makaranas ng kamatayan

Ang bawat tao'y may isang araw ng kapanganakan at magkakaroon ng araw kapag sila ay mamatay. Nangyayari ito dahil nagkasala sila Adan nagdudulot ng kamatayan sa mundo. Hindi ko gusto ang kasaysayan ngunit katotohanan ay maaaring magdala ng kalungkutan.

Bawat bata ay may mga magulang at ang bata ay buhay dahil sa mga magulang. Ang bata ay nakakaranas ng kamatayan ng mga magulang. Ginagawang isang tao sa tingin, kailangan naming hanapin ang kahulugan ng buhay. Kamatayan ginagawang sa tingin mo tungkol sa paksa ng langit at impiyerno.

May isa pang karanasan na gumagawa ng mga tao sa tingin tungkol sa buhay. Karanasan na ito kapag ang mga tao ay may anak. Ang mga tao ay mapagtanto ang Diyos ay tunay na kapag ang tao makita ang kanilang mga anak.

Ang mga tao ay pareho sa taon ng 2014 at ang taon ng 1595. Maraming mga tao ay katulad ng Enok. Maraming mga tao ay humingi ng Diyos pagkatapos ng pagkakaroon ng mga bata.

Maraming mga tao na tanggapin si Jesus pagkatapos ay tapat sa dulo. Gustung-gusto ko ang kasaysayan ng Enok. Gusto kong maging isang tapat na tagasunod ni Jesus.

Mayroong dalawang mga tao na hindi makaranas ng kamatayan. Ang mga tao ay Enoch at Elijah. Ako ay nakakaranas ng kamatayan ngunit hindi ako ay magkakaroon ng espirituwal na kamatayan. Ang krus ni Jesus ang magdala ng kapatawaran sa aking buhay. Naniniwala ako na ito at ako pagpunta sa langit. Maniwala ka kay Hesus at sundin kanya.



Genesis 5:18-24

  Si Jared ay 162 nang maging anak niya si Enoc. 19 Nabuhay pa si Jared nang 800 taon at nagkaroon din ng iba pang mga anak. 20 Namatay siya sa gulang na 962 taon.

               21 Animnapu't limang taon naman si Enoc nang maging anak niya si Matusalem. 22 Tatlong daang taon pang nabuhay si Enoc na kasama ang Diyos, at nagkaroon ng iba pang mga anak. 23 Umabot siya nang 365 taon, 24 at sa buong panahong iyon ay namuhay siyang kasama ng Diyos. Pagkatapos, nawala siya sapagkat kinuha siya ng Diyos.


No comments:

Post a Comment