Translate

Wednesday, March 18, 2015

Makinig at sundin

Nagkaroon si Abram ng pananampalataya sa kanyang puso ngunit siya ay hindi perpekto. Ipinangako ng Diyos kay Abram na si Abram ay magiging isang ama.

Kaya doubted siya sa Diyos at may isang batang may Hagar.

Naniniwala ako na nais ng Diyos na magkaroon Abram sa nakinig sa kanya. Nais ng Diyos na magpadala ng mensahe sa Abram dahil sa pagkakaisa hinaharap.

Hiniling ng Diyos kay Abram sumunod. Pagkamasunurin ay mahalaga sa buhay ng isang mananampalataya ni. Kailangang hilingin sa Panginoon upang gabayan ang pagnanais ng tao mananampalataya Ang.

Ipinangako ng Diyos tayong may Abram. Diyos ay gagamit Abram na magkaroon ng bansa. Ang bansa ay tinatawag na Israel. Gusto niya ang mga Hudyo sa sinulat Salita ng Diyos. Ipinapangako ng Diyos na siya ay magtataas ng populasyon ng mga Hudyo.

Abram ay nagtaka nang labis sa pamamagitan ng kapangyarihan ng Diyos. Ito ay kamangha-manghang kapag nagsasalita sa sangkatauhan ang Diyos.



Genesis 17: 1-3

    1 Nang siyamnapu't siyam na taon na si Abram, nagpakita sa kanya si Yahweh at sinabi, "Ako ang Makapangyarihang Diyos. Sumunod ka sa akin at ingatan mong walang dungis ang iyong sarili habang ikaw ay nabubuhay. 2 Ako'y makikipagtipan sa iyo at lubhang pararamihin ko ang iyong lahi." 3 Pagkarinig nito'y nagpatirapa si Abram. Sinabi pa sa kanya ng Diyos,

No comments:

Post a Comment