Translate

Saturday, November 21, 2015

Sa isang panahon ng depression

Alam ko na ang lahat ng bansa at ang mga tao ay magkaroon ng panahon ng depression. May mga pagsubok sa buhay na lituhin ang sangkatauhan.

Kapag may mga mahihirap na panahon, kami ay umaasa sa aming kaalaman. May ay palaging isang tao na namin kalimutan na humingi ng tulong.

Nakalimutan namin upang hilingin sa Panginoon para sa patnubay. Ang Panginoon ay may plano para sa lahat. Kailangan namin na maging mapagpakumbaba at hilingin sa Panginoon na gabayan tayo.

Issac nagkaroon ng isyu sa lupain. Nagkaroon ng kagutom sa lupain. Ehipto ay ang pinakamatibay na bansa sa mundo.

Kaya ang sangkatauhan ay pumunta sa Ehipto para sa tulong.

Diyos ay may iba't ibang mga plano para sa Issac. Nais niyang Issac upang manatili sa lupain noong panahon ng taggutom.

Kailangan nating magtiwala sa Diyos sa pagkakaloob. May mga oras na kapag ang duda namin ngunit kailangan naming umasa sa Panginoon.

Ang mahihirap na panahon ng buhay ay maging ang aming pananampalataya sa kadakilaan ng Panginoon.

Kailangan naming i-sa Panginoon. Si Jesus ay nabuhay isang perpektong buhay at namatay sa krus. Siya ay bumangon mula sa patay. Kaya kailangan tayong magsisi sa ating mga kasalanan at sumunod sa kanya.



Genesis 26: 1-5

  1 Tulad ng nangyari nang panahon ni Abraham, nagkaroon muli ng taggutom sa lupain ng Canaan, kaya't nakarating si Isaac sa Gerar, sakop ni Abimelec na hari ng mga Filisteo. 2 Nagpakita si Yahweh kay Isaac at nagsabi, "Huwag kang pupunta sa Egipto; manirahan ka sa lupaing ituturo ko sa iyo. 3 Dito ka muna; sasamahan kita at pagpapalain. Ibibigay ko sa iyo at sa iyong lahi ang buong lupaing ito, tulad ng aking ipinangako sa iyong amang si Abraham. 4 Pararamihin kong gaya ng mga bituin sa kalangitan ang iyong lahi, at lahat ng lupaing ito'y ibibigay ko sa kanila. At hihilingin sa akin ng lahat ng bansa sa daigdig na sila'y pagpalain ko tulad ng ginagawa ko sa iyong lahi. 5 Pagpapalain kita dahil kay Abraham, sapagkat sinunod niya ako at tinupad ang aking mga utos."


No comments:

Post a Comment