Translate

Saturday, November 14, 2015

Hahamakin ang landas

Ang mga tao ay pag-alimura maraming mga ideya ng buhay. Ang isang tao ay maaaring tumutok sa mga buhay sa mundo. Mga tao ay hindi mapagtanto na kami ay nakatira sa loob ng walumpung taon. Pagkatapos kami ay mamamatay, buhay na walang hanggan o walang hanggang kapahamakan ay magaganap.

Hindi isipin si Esau tungkol sa hinaharap at tanggihan ang Diyos. Siya Nais ng isang mangkok ng sopas sa halip na relasyon sa Diyos. Jacob ay hindi isang perpektong tao ngunit siya nais na Panginoon.

Ibinigay  si Esau ang kanyang pagkapanganay sa pagkain. Ang limang minuto ng kasiyahan sa halip ng biyaya ng Diyos.

  Si Jacob pinaghahanap ang biyaya ng Diyos sa halip ng mga kasiyahan sa lupa.

Kung hangad natin ang Panginoon, ay magkakaroon ng grasya ng Diyos at kami ay mag-enjoy sa buhay sa lupa.

Kung ang isang tao ay hindi magkaroon ng Jesus pagkatapos ay hindi namin ang mga bisita sa buhay sa mundo.


Genesis 25: 30-34

  30 Sinabi niya, "Gutom na gutom na ako, bigyan mo naman ako niyang mapulang niluluto mo." At dahil dito'y tinawag siyang Edom. 

               31 Sumagot si Jacob, "Ibigay mo muna sa akin ang iyong karapatan bilang panganay."
               32 "Payag na ako," sabi ni Esau, "aanhin ko pa ang pagiging panganay kung mamamatay naman ako sa gutom?"
               33 "Kung gayon," sabi ni Jacob, "sumumpa ka muna." Sumumpa nga si Esau, at ibinigay kay Jacob ang karapatan ng pagiging panganay. 34 Ibinigay naman ni Jacob kay Esau ang niluto niyang gulay at binigyan pa ito ng tinapay. Matapos kumai't uminom, umalis na agad si Esau. Iyon lamang ang halaga sa kanya ng kanyang karapatan bilang panganay.

No comments:

Post a Comment