Translate

Saturday, February 27, 2016

Ang proteksyon ng Diyos sa bansang ito

Ang pinoprotektahan ng Diyos ang bansang ito. Mahal ng Diyos ang Judio , si Isaac maranasan ang Panginoon. tingin ko siya ay nagkaroon ng doubts, kaya hinihikayat ng Panginoon Isaac.

Ang mga pangako ng Diyos ay totoo. Siya ipinangako ng Panginoon ay maprotektahan ang mga Judio. Ipinangako niya na ang mga Hudyo ay pinagpala na may maraming mga bata at maraming mga kakayahan.

Si Isaac ay hinihikayat sa pamamagitan ng mga salita ng Panginoon kaya nagtayo siya ng isang altar. Si  Isaac pinarangalan ang Panginoon dahil pangako ng Diyos ay palaging totoo.

Diyos ay palaging magiging tapat sa Israel. Naniniwala ako sa Biblia kaya naniniwala ako sa pag-iisip na ito.

Kung betrays ng Diyos ang mga Judio nga ay mga pangako ng Diyos ay hindi totoo. Ngunit iniibig ng Diyos sa mga Judio. Si Hesus ay dumating sa lupa upang magkaroon ng Jewish mga tao upang malaman ang Mesiyas. Maraming mga Hudyo ay hindi alam ni Hesus kundi ang Dios ay tumatawag sa mga Judio.

Maaari ko bang makita ang katapatan ng Panginoon para makita ko magtiwala sa Panginoon.



Genesis 26:23-25

 23At mula roon ay umahon siya sa Beerseba.
24At napakita sa kaniya ang Panginoon ng gabi ring yaon, at nagsabi, Ako ang Dios ni Abraham na iyong ama: huwag kang matakot, sapagka't ako'y sumasaiyo, at ikaw ay aking pagpapalain, at aking pararamihin ang iyong binhi, alangalang kay Abraham na aking lingkod.
25At si Isaac ay nagtayo roon ng isang dambana, at kaniyang sinambitla ang pangalan ng Panginoon, at itinindig niya roon ang kaniyang tolda: at humukay roon ang mga bataan ni Isaac ng isang balon.

No comments:

Post a Comment