Translate

Saturday, December 12, 2015

Ang Pagsuway

Alam  si Isaac ang mga utos ng Panginoon. Nais ng Panginoon si Isaac na manirahan sa Gerar.  Si Isaac ay pinagpala sapagkat pinarangalan siya sa Panginoon.
Naniwala si Isaac sa Panginoon ngunit ang kanyang pananampalataya ay hindi perpekto. Siya ay nagkaroon ng pagdududa sa katapatan ng Panginoon.
Alam si  Isaac na ang kanyang asawa ay maganda. Siya ay natakot na siya ay mamamatay para sa kanyang asawa.
Si Issac nagkaroon ng parehong problema tulad ng kanyang amang si Abraham.
Ni Abraham nakatuon ang parehong kasalanan bilang kanyang anak na nakatuon. Natutunan ni  Isaac ang kanyang pag-uugali sa kanyang ama.
Mga bata na sundin ang mga pagkilos ng mga magulang.
Kung ang isang tao ay may mga anak pagkatapos ay mga pangangailangan upang mabuhay ng isang magandang buhay na tao. Kaya kailangang sumunod sa Panginoon ang taong iyon.
Kapag ang isang tao ay may Panginoon sa kanilang buhay. Ang tao ay may isang mahusay na buhay dahil ang Diyos ay maaaring baguhin ng isang buhay.
Ang mga tao ay marinig ang aking salita ngunit ito ay makikita ang aking paniniwala. Ang aking paniniwala ay hindi nakadepende sa aking mga salita ngunit ang aking paniniwala ay nakadepende sa aking mga aksyon.
Gusto ng mga tao na patnubay mula sa akin at kung gagawin ko ng masasamang bagay. Pagkatapos na ang tao ay magkaroon ng isang masamang buhay dahil ang taong iyon ay sumuway sa Diyos.



Genesis 26:7

 Kung tinatanong siya ng mga tagaroon tungkol kay Rebeca, sinasabi niyang ito'y kanyang kapatid. Inililihim niyang mag-asawa sila sa takot na siya'y patayin para makuha si Rebeca, sapagkat ito'y maganda.

No comments:

Post a Comment