Translate

Monday, April 13, 2015

Kawalan ng pananampalataya

Kulang sa Sarah pananampalataya sa Diyos. Ipinangako ng Diyos na si Sarah ay magiging isang ina. Siya ay isang matandang babae na hindi naniniwala ang Diyos. Ito tila imposible ngunit wala ay imposible sa Diyos.

Nakikita ng Diyos ang lahat ng bagay sa ating buhay, nakikita ng Diyos ang aming kawalan ng pananampalataya. Nakita ng Diyos ang kawalan ng pananampalataya ni Sarah.

Hihilingin sa amin ng Diyos na gawin maraming bagay. Maraming bagay tila imposible ngunit ang plano ng Diyos ay kamangha-manghang.

Kailangan nating nakasalalay sa Panginoon, siya ang dakilang Maker ng lahat.



Genesis 18:9-15

 9 Tinanong nila si Abraham, "Nasaan ang asawa mong si Sara?"

               "Naroon po sa tolda," sagot naman niya.
               10 Sinabi ng isa sa mga panauhin, "Babalik ako sa isang taon, sa ganito ring panahon, at pagbalik ko'y may anak na siya."
               Noon ay kasalukuyang nakikinig si Sara sa may pintuan ng tolda sa likuran ng panauhin. 11 Ang mag-asawang Abraham at Sara ay parehong matanda na at hindi na nga dinaratnan si Sara. 12 Lihim na natawa si Sara at nagwika sa sarili, "Ngayong ako'y matanda na pati ang aking asawa, masisiyahan pa kaya ako sa pakikipagtalik?"
               13 "Bakit natawa si Sara, at nagsabing kung kailan pa siya tumanda saka siya magkaka-anak?" tanong ni Yahweh kay Abraham. 14 "Mayroon bang hindi kayang gawin si Yahweh? Tulad ng sinabi ko, babalik ako sa isang taon at pagbalik ko'y may anak na siya."
               15 Dahil sa takot, nagkaila si Sara at ang wika, "Hindi po ako tumawa."
               Ngunit sinabi niya, "Huwag ka nang magkaila, talagang tumawa ka."

No comments:

Post a Comment