Translate

Wednesday, April 15, 2015

Ang mahusay na mensahe

Ang tatlong lalaki binisita sa Abraham. Abraham uusap na may mga lalaki. Ang mga lalaki ay pagpunta sa Sodom.

Nais ng Panginoon si Jesus Abraham malaman tungkol sa paghatol ng Sodom.

Abraham ay isang dakilang bansa. Abraham ang ama ng Israel. Nais ng Diyos si Abraham upang sabihin sa kanyang mga anak ang tungkol sa Diyos. Ang mga Hudyo ay ang mga scribes para sa Bibliya.

Nagmamahal sa Diyos ang mga Hudyo. Ang tanging bansa na ang Diyos na pinagtibay ay Israel. Ang mga Hudyo ay pinili ng mga tao ng Diyos.

Kailangang tanggapin si Jesus bilang ang Mesiyas ang mga Hudyo.



Genesis 18:16-19

 
16 Pagkatapos, umalis ang tatlong lalaki at inihatid sila ni Abraham hanggang sa isang dako na natatanaw na ang Sodoma. 17 Sinabi ni Yahweh, "Hindi ko dapat ilihim kay Abraham ang aking gagawin, 18 sapagkat pinili ko siya upang maging ama ng isang malaki at makapangyarihang bansa. Sa pamamagitan niya, ang lahat ng mga bansa sa daigdig ay aking pagpapalain. 19 Pinili ko si Abraham upang turuan niya ang kanyang lahi na sumunod sa aking mga utos, sa pamamagitan ng paggawa ng matuwid at pagpapairal ng katarungan. Kapag nangyari iyon, tutuparin ko ang aking pangako sa kanya."

No comments:

Post a Comment