Translate

Thursday, April 23, 2015

ang pulong

Mga Tao dapat makipag-usap sa Diyos at pagsuko kanilang mga puso sa Panginoon. Nais ni Abraham ang tao na huwag mapahamak. Hindi ko gusto ang mga tao upang mamatay sa impiyerno.

Kapag ang isang tao prays sa Panginoon, ang taong iyon ay dapat na kumonekta sa kalooban ng Panginoon. Diyos ay parusahan ang ating mga kasalanan ngunit kung ang isang tao repents. Pagkatapos ay ang taong iyon ay napatawad.

Abraham ay mabait sa mga tao ng Sodom. Ang Panginoon nakakarinig atin panalangin at ang aming mga panalangin ay epektibo.

Sodom kinakailangan ng ilang mga tao na nagsisi mula sa kanilang mga kasalanan. Hindi masusunod ang Diyos ating mga kasalanan.



Genesis18:26-33

 26At sinabi ng Panginoon, Kung makasumpong ako sa Sodoma ng limang pung banal sa loob ng bayan, patatawarin ko ang buong dakong yaon, alangalang sa kanila.
27At sumagot si Abraham, at nagsabi, Narito, ngayo'y nangahas akong magsalita sa Panginoon, akong alabok at abo lamang:
28Kung sakaling magkukulang ng lima sa limang pung banal: lilipulin mo ba, dahil sa limang kulang, ang buong bayan? At sinabi niya, Hindi ko lilipulin kung makasumpong ako roon ng apat na pu't lima.
29At siya'y muling nagsalita pa sa kaniya, at nagsabi, Marahil ay may masusumpungang apat na pu. At sinabi niya, Hindi ko gagawin, alangalang sa apat na pu.
30At sinabi niya, Oh huwag magalit ang Panginoon, at ako'y magsasalita: kung sakaling may masusumpungan doong tatlong pu. At sinabi niya, Hindi ko gagawin kung makakasumpong ako roon ng tatlong pu.
31At kaniyang sinabi, Narito ngayon, ako'y nangahas na magsalita sa Panginoon: kung sakaling may masusumpungan doong dalawang pu. At sinabi niya, Hindi ko lilipulin, alangalang sa dalawang pu.
32At sinabi niya, Oh huwag magalit ang Panginoon at magsasalita na lamang akong minsan: kung sakaling may masusumpungan doong sangpu: at sinabi niya, Hindi ko lilipulin, alangalang sa sangpu.
33At ang Panginoon ay nagpatuloy, pagkatapos na makipagusap kay Abraham: at si Abraham ay nagbalik sa kaniyang dako.

No comments:

Post a Comment