Translate

Wednesday, May 11, 2016

Tingnan ang kasaysayan ng sangkatauhan

Si Rebekah nais si Jacob na kaniyang anak na maging mapalad kaya siya nagtanong si Jacob na kumuha ng pagpapala sa kaniyang kapatid.

Ang mga salitang ito ay kawili-wili at alam ng Diyos na si Jacob ay pinili tao ng Diyos bago si  Jacob ay ipinanganak.

Mangyari ang kalooban ng Panginoon ang mangyayari kahit na sangkatauhan nais na sirain ang kalooban ng Panginoon.

Diyos ang dakilang checker player na palaging panalo bawat laro.

Alam ng Diyos  si Jacob ay magiging kaniyang mga piling tao kaya siya ay hinirang. Si Esau ay pangangaso para sa pagkain at siya ay maghanda ng pagkain para kay si  Isaac. Si Jacob ay linlangin si  Isaac para sa mga pagpapala ngunit alam ng Diyos na si Jacob ang pinili na tao para sa plano ng Diyos.



Genesis 27:6-10

 6 At isinaysay ni Rebeca kay Jacob na kaniyang anak na sinasabi, Narito, narinig ko ang iyong ama na nagsasalita kay Esau na iyong kapatid, na sinasabi,
7 Dalhan mo ako ng usa, at igawa mo ako ng pagkaing masarap, upang ako'y kumain, at ikaw ay aking basbasan sa harap ng Panginoon, bago ako mamatay,
8 Ngayon nga, anak ko, sundin mo ang aking tinig, ayon sa iniutos ko sa iyo.
9 Pumaroon ka ngayon sa kawan, at dalhin mo rito sa akin ang dalawang mabuting anak ng kambing; at gagawin kong masarap na pagkain sa iyong ama, ayon sa kaniyang ibig.
10 At dadalhin mo sa iyong ama, upang kumain, ano pa't ikaw ay kaniyang basbasan bago siya mamatay.

 

No comments:

Post a Comment