Translate

Wednesday, April 27, 2016

Ang bunsong anak

Kami ay may limitadong kaalaman sa buhay na ito. Sinusubukan naming maunawaan ang kahalagahan ng buhay. Maaari naming maunawaan o maintindihan ang buhay at hindi maunawaan ang mga plano.

Si Isaac nais na pinagpala ang kaniyang anak na lalaki na tinatawag na  si Esau. Nagustuhan si Isaac pagkain at nais niyang si  Esau upang makakuha ng kanya ng isang mahusay na pagkain.

Si Isaac ay nawawala ang plano ng Panginoon. Siya na kailangan upang pinagpala si  Jacob dahil gusto  si Jacob na sundin ang Panginoon at si Esau ay hindi nais na sundin ang Panginoon.

Pinakikinggan ni Rebeca ang pag-uusap sa pagitan ng Isaac at  si Esau. Siya ay magsasabi sa si Jacob upang linlangin Isaac upang makuha ang pagpapala.

Natuklasan ko na ang kasaysayang ito aralin ay kawili-wili. Akala Isaac alam niya ang plano ng Panginoon. Rebekah naisip alam niya ang plano ng Panginoon. Nais ng Panginoon na ibigay ang pagpapala kay Jacob.

Ang sangkatauhan ay maaaring subukan sa kanilang mga plano sa buhay kundi ang Panginoon ay palaging gawin.

May ay isang misteryo sa kalooban ng Panginoon ngunit ang isang tao ay mawawala ang bawat oras kapag tao na magfights laban sa Panginoon.



Genesis 27: 1-5

  1 Si Isaac ay matanda na at halos hindi na makakita, kaya ipinatawag niya si Esau, ang anak niyang panganay. 2 Sinabi niya rito, "Anak, matanda na ako at malapit nang mamatay. 3 Pumunta ka sa parang at mangaso. Ihuli mo ako ng hayop 4 at lutuin ang putahing gusto ko. Pagkakain ko'y igagawad ko sa iyo ang aking basbas bago ako mamatay."                5 Nakikinig pala si Rebeca samantalang kinakausap ni Isaac si Esau. Kaya't nang umalis ito upang sundin ang bilin ng ama,

No comments:

Post a Comment