Translate

Friday, September 4, 2015

Paghahanap para sa mga sagot

Buhay na ito ay magdala ng maraming mga katanungan? Sa tingin namin tungkol sa aming mga susunod na proseso. Hindi namin alam ang hinaharap kaya mag-alala namin.

Sa tingin ko tungkol sa aking buhay at suriin ang aking mga gawa at kilos.

Pinaghahanap si Abraham ng isang banal babae para sa kanyang anak na lalaki. Kaya ipinadala ni Abraham ang kanyang lingkod na natagpuan ng isang mabuting asawa.

Ang mga katulong ay hindi alam ang hinaharap kaya tinanong nila ang Panginoon na gabayan sila.

Ang babae na ibinigay sa mga anak na lalaki ni Abraham ay magiging isang lingkod. Kung ang isang tao na naghahanap para sa isang asawa, ay dapat na gusto ang babae upang paglingkuran siya. Kung ang isang babae na naghahanap para sa isang asawa, at pagkatapos ay ang tao ay dapat na nais upang maghatid ng kanyang asawa.

Tagapaglingkod ni Abraham ay nakadepende sa Panginoon. Kailangan naming umasa sa Panginoon sa aming gawain sa buhay na ito.

Hindi namin alam kung wala at alam ng Diyos ang lahat ng bagay.



Genesis 24: 10-14

  10 Naghanda ang alipin ng sampung kamelyo ng kanyang panginoon. Matapos kargahan ng maraming panregalo, naglakbay siya patungong Mesopotamia, sa lunsod na tinitirhan ni Nahor. 11 Pagsapit sa labas ng lunsod, huminto siya at pinaluhod ang mga kamelyo sa tabi ng balon ng tubig na naroon. Sa gayong oras, tuwing magdarapit-hapon, dumarating ang mga babae para umigib. 12 Siya'y nanalangin nang ganito: "Yahweh, Diyos ng panginoon kong si Abraham, maging matagumpay nawa ang aking lakad; tuparin po ninyo ang inyong pangako sa aking panginoong si Abraham. 13-14 Tatayo po ako rito sa tabi ng balon at hihintayin ang pagdating ng mga babae buhat sa lunsod, para umigib. Ako po'y makikiinom sa isa sa kanila. Kapag sinabi niyang, 'Uminom ka, at paiinumin ko rin ang iyong mga kamelyo,' iyon na sana ang babaing inihanda ninyo para sa inyong aliping si Isaac. Sa gayon malalaman kong tinupad na ninyo ang inyong pangako sa aking panginoon."

No comments:

Post a Comment