Translate

Friday, September 18, 2015

Ang paniniwala at pagkilos

Kapag tingin ko ng pananampalataya. Sa tingin ko ng mga mapagkakatiwalaang mga pinagmumulan. Ang isang tao ay maaaring basahin ang impormasyon at pagkatapos ay sila naniniwala. Ang paniniwala ay kailangang batay sa logic. Kapag ang isang tao ang tiwala sa isang paniniwala pagkatapos aksyon ay magaganap.
Sumasampalataya ako sa Diyos at sa Bibliya dahil sa mga Dead Sea Scroll. Ang parehong Bibliya sa mga yungib at sa Biblia na nabasa ko ngayon. Maaari ko bang naniniwala kay Jesus.
Dahil naniniwala ako sa Jesus pagkatapos ay ako may aksyon.
Tagapaglingkod ni Abraham ay naniniwala sa Panginoon. Naunawaan nila na ang Panginoon ay tapat. Sila ay naniniwala na magkakaroon ng asawa para sa anak na lalaki ni Abraham.
Ibinigay ng Diyos ang isang magandang babae na si Isaac.
Diyos ay magbibigay sa isang tao kung ano ang mga pangangailangan ng isang tao. Kung ang isang tao ay hindi naniniwala sa Diyos ng Bibliya at pagkatapos ay siya pangangailangan upang magsaliksik ng katotohanan. Diyos ng Bibliya ay ang Diyos sa lahat ng bagay.



Genesis 24:39-49

 

  39 Tinanong ko po siya ng ganito: 'Kung ang babaing mapili ko ay hindi sumama sa akin, ano po naman ang aking gagawin?' 40 Ang sagot po niya'y sasamahan ako ng anghel ni Yahweh upang magtagumpay sa aking lakad. Dito raw sa angkan ng kanyang ama ako kumuha ng mapapangasawa ng kanyang anak. Iyan po ang utos sa akin. 41 Ang sabi pa niya sa akin, 'Kung sundin mo ito, natupad mo na ang iyong tungkulin. Kung tanggihan ka naman ng aking mga kamag-anak, wala ka nang pananagutan sa akin.'

               42 "Pagdating ko po sa may balon kanina, ako'y nanalangin nang ganito: 'O Yahweh, Diyos ng panginoon kong si Abraham, panagumpayin mo ang aking gagawin! 43 Tatayo po ako sa may tabi ng balong ito at kapag may dumating na dalaga upang umigib, ako'y makikiinom. 44 Kapag ako'y pinainom pati ang aking mga kamelyo, iyon na po sana ang pinili ninyo upang mapangasawa ng anak ng aking panginoon.' 45 Hindi pa natatapos ang aking panalangin, dumating nga si Rebeca na pasan ang isang banga. Lumusong siya sa bukal at sumalok ng tubig. Nakiusap po ako sa kanyang ako'y painumin. 46 At hindi lamang ako ang pinainom, pati po ang aking mga kamelyo. 47 Tinanong ko po siya, 'Kanino kang anak?' Ang sagot po'y, 'Kay Bethuel na anak ng mag-asawang Nahor at Milca.' Kaya't kinabitan ko siya ng hikaw sa ilong at sinuotan ng mga pulseras sa braso. 48 Pagkatapos, ako'y lumuhod at sumamba kay Yahweh, sa Diyos ng panginoon kong si Abraham, sapagkat pinatnubayan niya ako at inihatid sa tahanang ito. At dito ko nga natagpuan ang dalagang dapat mapangasawa ng kanyang anak. 49 Kaya hinihiling kong sabihin ninyo sa akin kung sang-ayon kayo sa hangad ng aking panginoon. Kung hindi naman, sabihin din ninyo at nang malaman ko naman kung ano ang aking gagawin."

No comments:

Post a Comment