Translate

Thursday, December 11, 2014

Ang mundo malawak na baha

Nagsasalita ang mga tao tungkol sa kasaysayan ng baha ni Noah. Sabi nila na ito ay hindi isang pandaigdigang baha ngunit isang lokal na baha.

Sa tingin ko na ay isang kawili-wiling kasaysayan ngunit hindi mo kailangan ng bangka sa isang lokal na baha. Ang isang tao ay maaaring lakarin ng lupa na hindi mataas ang tubig. Sa tingin ko ang mga argumento ng isang lokal na baha ay mababa Matalinong.

Maraming mga tao ay tutulan ang kasaysayan ng baha ni Noah dahil ang mga hayop ay hindi maaaring pumasok sa arko dahil ang mga hayop ay malaki. Ang mga sanggol ay laging mas maliit kaysa sa mga matatanda. Naniniwala ako na ang kasaysayan ng Noah.

Mga Tao ayaw maniwala sa Biblia dahil sa kasalanan. Ang mga araw ng Noah ay katulad sa ngayon.

Galit ng Diyos ay darating at maraming mga tao ay nais kasalanan nang higit pa kaysa sa Diyos.



Genesis 7:1-4

 1 Sinabi ni Yahweh kay Noe, "Pumasok kayong mag-anak sa barko. Sa lahat ng tao'y ikaw lamang ang nakita kong namumuhay ng matuwid. 2 Magdala ka ng pitong pares sa bawat hayop na malinis, at isang pares naman sa di-malinis. 3 Pitong pares din sa bawat uri ng ibon ang iyong dadalhin. Gawin mo ito upang magpatuloy ang kanilang lahi sa balat ng lupa. 4 Pagkaraan ng isang linggo, pauulanin ko nang apatnapung araw at apatnapung gabi upang lipulin ang lahat ng aking nilikha sa daigdig."

No comments:

Post a Comment