Translate

Friday, November 29, 2013

Ginagawa ito bawat tao'y

Ang mga tao ay kopyahin at sila ay gawin kung ano ang iba ay . Ang sangkatauhan ay tulad ng tupa dahil sila ay sundin ang mga ideya at isang lider . Alam ko na mayroong isang konsepto , ang konsepto masamang ideya ay tunay . Maaari ko bang sundin ang isang mahusay na ideya o isang hindi magandang ideya .
Kailangan namin upang suriin ang mga puso at kailangan naming makatanggap ng karunungan . Diyos ay nagbigay sa Israel ang Lumang Tipan .
Nagmamahal ang Diyos ng Israel at mga mahal sa Diyos ng Israel . Nais Israel upang sundin ang konsepto ng pagano bansa . Ang mga kasanayan sa pagano bansa ay masamang para sa kaluluwa at ang kalusugan .


Ang paganong mga bansa gusto kumain ng patay na hayop sa kalye . Maraming mga sakit sa mga hayop . Ang mga bansa ay hindi alam ang agham tungkol sa proseso ng decaying . Kaya naisip Israel ito ay isang magandang ideya .
Pinakamahusay na alam ng Diyos , ninais niya upang protektahan ang kanyang bansa .
Binigyan ng babala ng Diyos ang mga Hudyo dahil siya ay nag-aalala tungkol sa kanilang kalusugan . Gayundin Siya nais na ginamit ito bilang isang espirituwal na pagtuturo . Kailangan nilang maunawaan ang ideya ng Diyos, ang mundo kailangan upang maunawaan ang mga ideya ng Diyos.
May kasalanan at sangkatauhan ay sundin ang mga makasalanang kalikasan . Kapag may mga kasalanan , ang kasalanan ay tila magandang .
Israel ay naiiba mula sa mga bansa , kailangan nila upang kumatawan sa Diyos . Mga plano ng Diyos ay ang pinakamahusay .
Nabigo ang Israel upang kumatawan sa Diyos . Ang magandang bagong ay na ito. Dumating si Hesus upang tubusin ang Israel . Ang Lumang Tipan batas sa tulong ng mga tao , ay nagpapaliwanag na ang mga Hudyo at sangkatauhan ay makasalanan . Si Jesus ay maaaring pawalang-sala ang buong mundo .


Hindi ako mabubuhay sa pamamagitan ng kautusan ngunit Diyos ay makakatulong sa akin. Kapag mayroon akong Hesus sa aking puso , pagkatapos ko matatanggap ang Banal na Espiritu . Ay gagabay sa akin Ang Banal na Espiritu , ako ay nakatira sa isang dalisay buhay .



Ang mga Hudyo at sangkatauhan kailangan ng isang bagong kaluluwa . Ang bagong kaluluwa ay magiging sa Jesus . Ang sakit karne ay sirain ang kaluluwa kaya kailangan namin ang purong karne . Ang purong karne ay ang Biblia at si Jesus . Kasalanan Ang na- karima-rimarim na insekto na kumalat ang destroyer . Diyos ay magdadala sa pinakamahusay na ideya at plano . Pagkatapos ng isang tao ay maaaring makaranas ng kapayapaan at kagalakan .


Exodo 22:31


Kayo'y aking bayang pinili. Kaya huwag kayong kakain ng karne ng hayop na pinatay ng mabangis na hayop; ipakain ninyo iyon sa mga aso.

No comments:

Post a Comment