Translate

Monday, November 18, 2013

Ang mga batas sa pagprotekta

Diyos ay may mga espesyal na pag-aalala tungkol sa mga tao na maralita . Kapag tingin ko ng isang maralita tao , sa tingin ko ng isang dayuhan sa isang bagong lupa . Aking pag-iisip ay na ito . Ang isang tao kailangan na gawin ang isang proseso pagkatapos ay maaari nilang naging isang pagkamamamayan .
Kapag ang isang tao ng isang legal na dumayo mga tao pagkatapos ay kailangan upang maging magaling . Maraming masamang tao ay nais na nakawin mula sa immigrates . Nais ng Diyos na ang mga tao ay itinuturing mabuti. Ginawa ng Diyos tungkol sa batas na ito sa Biblia .


Mabuhay kami sa isang mundo na ang kamatayan ay tunay . Maraming mga kababaihan na nawala ang kanilang mga husbands . Ang emosyon ay mabaliw at kasamaan ng tao ay samantalahin ang tanawin. Kailangan namin upang protektahan ang widows . Kailangan naming magkaroon ang puso ng Diyos sa bagay na ito.


Mabuhay namin sa isang malungkot na mundo . Ito ay malungkot kapag ang mga bata ay walang magulang. Kailangan namin na ang bahala sa orphan .
Diyos nagmamahal sa mga bata at Siya ang tagapagtanggol ng orphan . Kapag ang isang tao harms ang orphan pagkatapos Diyos ay galit . Kailangan naming parangalan ang orphan . Manalangin ko na sila nakita dakilang magulang. Diyos ay may isang mahusay na batas sa Biblia tungkol sa paggamot ng mga widows at ang orphan .
Sila ay palaging magiging mahinang tao. Ang ilang mga kompanya ay magkakaroon ng madaling makakuha ng mga pautang na may mataas na interes . Sa ganitong paraan ang isang kumpanya ay maaaring mang-alipin ang mga tao . Kailangan naming maging maingat na may mataas na mga rate ng interes . Nagmamahal sa Diyos ang mahinang tao.
Mabuhay kami sa isang mundo na gustong mang-alila tao. Diyos ay may isang batas sa lugar na ito .
Ang mga bagay ng Diyos pag-aalala at pag-aalaga ng Diyos ay nasa kasulatan ni Moises , ang salmista , ang mga propeta at ang pagtuturo ni Hesus. Diyos pinakadakilang probisyon ay nasa krus ni Jesus.



Exodo 22:21-27

  21 "Huwag ninyong aapihin ang mga dayuhan; alalahanin ninyong naging dayuhan din kayo sa Egipto. 22 Huwag din ninyong aapihin ang mga balo at ang mga ulila. 23 Kapag inapi ninyo sila at dumaing sa akin, tiyak na papakinggan ko sila. 24 Dahil dito, kapopootan ko kayo at lilipulin sa pamamagitan ng digmaan. Sa gayo'y mabibiyuda rin ang inyu-inyong asawa at mauulila ang inyong mga anak.

               25 "Kapag nangutang sa inyo ang mga kababayan ninyong mahihirap, huwag kayong hihingi ng tubo, tulad ng ginagawa ng mga nagpapatubo. 26 Kapag may nagsanla sa inyo ng balabal, ibalik ninyo iyon sa kanya bago lumubog ang araw 27 sapagkat iyon lamang ang pambalot niya sa katawan; wala siyang kukumutin sa pagtulog. Kapag siya'y dumaing sa akin, papakinggan ko siya sapagkat ako'y mahabagin.

No comments:

Post a Comment